SEO mũ trắng và những điều cần biết vận dụng whitehat hiệu quả
Trong thế giới SEO luôn có 2 trường phái đó là SEO whitehat và blackhat. Vậy seo mũ trắng là gì? Bí quyết SEO website hiệu quả bạn nên áp dụng ngay nhé.
1. Tìm Hiểu SEO WhiteHat Là Gì?
Vấn đề đầu tiên bạn cần nắm rõ được thông tin về SEO whitehat là gì? SEO whitehat là một thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để mô tả các phương pháp và chiến lược tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn chính thức của các công cụ tìm kiếm như Google. Đây là các kỹ thuật và hoạt động được coi là đạo đức và hợp pháp, nhằm cải thiện vị trí và khả năng tìm thấy của một trang web trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Các yếu tố SEO whitehat bao gồm tạo nội dung chất lượng, tối ưu hóa từ khóa, xây dựng liên kết, chất lượng, tăng tốc độ tải trang và thiết kế web thân thiện với người dùng.
2. Những Kỹ Thuật SEO WhiteHat Dễ Áp Dụng Nhất
Dưới đây là một số kỹ thuật SEO whitehat là gì mà bạn có thể áp dụng:
Nghiên cứu từ khóa
Đây là một trong những kỹ thuật quan trọng đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua, bạn phải tìm kiếm và chọn từ khóa phù hợp với nội dung, sản phẩm của bạn để tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm. Việc này cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu tìm xác định đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.
Tối ưu hóa nội dung
Khi bạn viết nội dung chất lượng, hữu ích và có giá trị cho người dùng nó có thể giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, khiến họ sẵn sàng chi tiền ra để mua được sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Có thể nói SEO whitehat là tập trung vào lợi ích của người dùng, vì thế nội dung của bạn cần phải thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của họ.
Backlink
Yếu tố tiếp theo trong kỹ thuật SEO whitehat là xây dựng backlink chất lượng, Nếu bạn có backlink trỏ về website của mình từ trang web uy tín khác, thì khi Google ghé thăm các website uy tín này, nó sẽ biết các website này có trỏ link đến website bạn và nó hiểu website của bạn có nội dung rất hữu ích, mang lại giá trị cho người đọc. Từ đó website của bạn được sự tin tưởng của Google giúp nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Tính thân thiện với thiết bị di động của trang web
Hiện nay lưu lượng truy cập của người dùng bằng thiết bị di động rất cao. Điều này cho thấy ngoài việc tối ưu giao diện trang web trên desktop thì cần phải tối ưu hóa giao diện với điện thoại thông minh, nếu không muốn bỏ lỡ một lượng khách hàng tiềm năng của mình.
Theo như thống kê những trang web nào được tối ưu giao diện trên cả máy tính và cả thiết bị di động thì trang web đó sẽ được Google đánh giá cao, từ đó bạn sẽ kéo được lượng traffic tự nhiên về website của mình.
3. SEO WhiteHat khác với SEO BlackHat
Trong SEO có 2 phe phái là SEO Blackhat(seo mũ đen) và SEO Whitehat(seo mũ trắng):
SEO Whitehat (SEO mũ trắng)
SEO whitehat là gì? SEO whitehat (SEO mũ trắng) thiên về tối ưu trải nghiệm người dùng, chấp hành những thuật toán của Google. Nếu như trước kia để một người Marketer làm SEO là rất khó vì không thể thắng được SEO Blackhat, tuy nhiên hiện tạo làm SEO đã được tối giản lại rất nhiều, khiến cho ai cũng có thể SEO mà không quá khó khăn nữa.
Những hoạt động thuộc SEO mũ trắng:
- Tập trung sản xuất nội dung chất lượng, phù hợp với người dùng của doanh nghiệp.
- Thiết kế trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập website
- Thực thi backlink trên những nền tảng chất lượng.
SEO Blackhat (SEO mũ đen)
SEO mũ đen là trường phái đối lập với SEO mũ trắng cách thức làm SEO thiên về những thủ thuật qua mặt thuật toán xếp hạng của Google để đạt TOP của Google một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Dù Google đã ra mắt và cập nhật rất nhiều thuật toán những các SEOer lại tìm tòi và phát triển những cách thức để cố tình lách luật của Google.
Những hoạt động thủ thuật mũ đen(Blackhat) phổ biến thường gặp:
- Thực thi backlink ở những nền tảng kém chất lượng với số lượng lớn.
- Spam từ khóa.
- Tạo trang tên miền hoặc tên miền phụ có sự trùng lặp về nội dung.
- Mua liên kết nâng cao số lượng backlink thao túng backlink sẽ dễ dính Google Penguin 4.0.
- Copy nội dung và đảo từ ngữ nội dung.
SEO mũ đen giúp doanh nghiệp bán được hàng trong thời hạn ngắn nhưng ảnh hưởng xấu của nó rất lớn trong quá trình kinh doanh dài hạn.
4. Điểm Mạnh Và Điểm Yếu Của SEO WhiteHat
Điểm mạnh của SEO mũ trắng
- Từ khóa lên bền vững: Những thuật toán của Google update sẽ nhắm thẳng tới những website SEO Blackhat, nếu website làm SEO whitehat là gì thì không cần quá lo lắng khi Google update thuật toán.
- Tăng sự tin tưởng của người dùng và uy tín lâu dài cho thương hiệu.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi. Khi nội dung và trải nghiệm người dùng được tối ưu, người dùng sẽ dễ dàng yêu thích doanh nghiệp và trở thành khách hàng mua hàng.
Điểm yếu của SEO mũ trắng
- Thời gian lên TOP dài. Một dự án dễ khi áp dụng SEO whitehat là gì có thể lên TOP trong 6 tháng, dự án khó sẽ từ 10 – 12 tháng. Điều này đòi hỏi kế hoạch Marketing sẽ khó kiểm soát với một khoảng thời gian lên TOP dài như thế.
- Nhân sự nhiều. Khác với SEO mũ đen, SEO mũ trắng cần nhiều nhân sự cho nhiều hạng mục công việc khác nhau, bởi sự đòi hỏi chất lượng cao cho từng hạng mục công việc.
- Nguồn lực nhiều. Khối lượng công việc nhiều, yêu cầu chất lượng cao, đòi hỏi nguồn lực và thời gian, ngân sách sẽ tăng cao hơn khá nhiều so với SEO mũ đen.
Có thể thấy cách thức mà doanh nghiệp nên hướng tới là SEO Whitehat chứ không phải SEO Blackhat. Trên thực tế vẫn có những doanh nghiệp có mong muốn làm SEO Blackhat để hi vọng bán hàng được nhanh hơn, đánh nhanh thắng nhanh. Dĩ nhiên họ chưa trải qua quá trình bị Google phạt sau khi làm Blackhat.
Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được SEO whitehat là gì? Đồng thời biết cách áp dụng các kỹ thuật SEO whitehat hiệu quả nhất. Còn rất nhiều kiến thức xoay quanh SEO mà bạn muốn thực hiện cần tìm hiểu thêm. Hãy theo dõi WEBI.VN để nhận được nhiều thông tin hữu ích khác nhé!