Website và những điều cần biết

Website là công cụ quan trọng giúp thương hiệu doanh nghiệp gần hơn với khách hàng. Bạn cùng tìm hiểu những điều về chất lượng và cách lựa chọn thiết kế Website chuyên nghiệp nhé.

Định nghĩa website là gì?

Website mà một tập hợp các đoạn mã (HTML – Hypertext Markup Language) được hiển thị trên trình duyệt của người xem (Browser) nhằm cung cấp thông tin sống động bao gồm các đoạn văn bản có định dạng, hình ảnh và video.

2-2.jpg

Các đoạn mã này được tạo ra từ server (máy chủ) do các lập trình viên viết và gởi tới máy của người xem.

Lịch sử web site

HTML được tạo bởi Sir Tim Berners-Lee vào cuối năm 1991 nhưng không được phát hành chính thức. Tới năm 1995 HTML 2.0 mới được chính thức giới thiệu. Cuối năm 1999 HTML 4.01 được giới thiệu, đây là  phiên bản chính thức và là nền tảng của HTML5 ngày nay.

HTML là một ngôn ngữ đánh dấu đã phát triển qua các phiên bản khác nhau. Với mỗi phiên bản, HTML được hoàn thiện giúp các lập trình viên  tạo ra các các trang web được dễ dàng, hiệu quả và ngày càng đẹp hơn:

  • HTML 1.0 được phát hành vào năm 1993 với mục đích chia sẻ thông tin có thể đọc và truy cập thông qua các trình duyệt web. Nhưng không có nhiều nhà phát triển tham gia vào việc tạo ra các trang web. Vì vậy, ngôn ngữ cũng không phổ biến.
  • HTML 2.0  được xuất bản năm 1995. HTML 2.0 chứa tất cả các tính năng của HTML 1.0 cùng với một vài tính năng bổ sung. Đến tháng 1 năm 1997  đã có nhiều tinh chỉnh các tính năng cốt lõi của HTML.
  • HTML 3.0 được Dave Raggett giới thiệu bao gồm các tính năng mới được cải tiến của HTML, mang lại các đặc tính mạnh mẽ hơn trong việc thiết kế các trang web. Nhưng những tính năng mạnh mẽ này đã làm chậm trình duyệt đáng kể.
  • HTML 4.01 được xuất bản vào năm 2012 và sử dụng rộng rãi. Nó là phiên bản thành công nhất. Hiện nay HTML5 đang được sử dụng trên toàn thế giới,  HTML 5 chính là phiên bản mở rộng của HTML 4.01.

Ngày nay có tổng số 1.5 tỷ website trên toàn thế giới (thông số năm 2020).

Làm web xong là có thể bán hàng ngay hay có người liên hệ dùng dịch vụ không?

Câu trả lời là KHÔNG, web của bạn chỉ là 1 trên 1,5 tỷ trang web trên thế giới. Làm thế nào mà người dùng tìm được website của bạn khi họ cần dùng dịch vụ?.

Muốn có người biết đến website của bạn, bạn phải chạy quảng cáo, làm SEO. Công đoạn này vô cùng tốn kém và tốn công sức. Vì thế nhiều người chỉ dừng ở làm website để in trên cardvisit.

View website là gì và vì sao lại phải câu view

View là lượt người mở trang web của bạn ra xem.

Các cỗ máy tìm kiếm xác định “Một website có thông tin tốt là website có nhiều người xem (view) và có nhiều website khác trích dẫn (backlink)”.  Các website được đánh giá tốt sẽ được cỗ máy tìm kiếm ưu tiên lên trên đầu trong danh sách tìm kiếm.

Vì lý do này web càng có nhiều view, càng được ưu tiên lên đầu. Thế là các chủ website đã dùng mọi cách để câu view người dùng nhằm được tăng hạng trong danh sách tìm kiếm.

Điều gì thúc đẩy thông tin được đưa lên mạng không ngừng

Vì sao mọi người lại cung cấp thông tin, cung cấp kiến thức miễn phí lên mạng. Có phải họ là những nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện. Không hoàn toàn như vậy, hầu như đều ẩn dấu mục đích câu view, quảng cáo hoặc kiếm tiền bên dưới lớp vỏ miễn phí. Khi tôi viết bài này, tôi cũng mong mọi người vào website của Maytech, chúng tôi sẽ có cơ hội tăng view, có cơ hội bán hàng.

Để có nhiều người xem website tăng view

Bạn muốn website của bạn nhiều người xem, đương nhiên web site của bạn phải chứa các thông tin có giá trị mà người xem muốn đọc. Điều này kích thích bạn viết các bài viết chuyên môn, cung cấp kiến thức để mọi người chia sẻ. Khi web của bạn được chia sẻ càng nhiều, cỗ máy tìm kiếm càng đánh giá tốt website của bạn.

Ngoài ra các loại tin giả, tin giật gân, tin sex cũng được tạo ra với mục đích câu view. Ngày nay cứ có 1 tin thật thì có tới 10 tin giả ra đời ăn theo xào nấu. Các bạn phải tỉnh táo khi đọc thông tin trên mạng tránh xa vào ma trận tin giả.

Để có nhiều website khác trích dẫn

Web càng có nhiều web khác trích dẫn thông tin, chứng tỏ web tốt vì thông tin có tốt và hữu ích người ta mới chia sẻ trích dẫn. Chính cất lượng và giá trị thông tin trang web mà bạn cung cấp sẽ kích thích người đọc chi sẻ, trích dẫn. Các tin tức trên báo uy tín, các bài báo khoa học trên tạp trí hàng đầu được nhiều người chia sẻ nhất.

Cũng vì nguyên lý này, hàng ngàn website ra đời chỉ vì mục đích làm web site bù nhìn có trính dẫn tới website chính. Các website bù nhìn này nội có nội dung copy xào nấu hay thậm trí được viết bằng robot nhằm qua mặt chức năng kiểm duyệt của các cỗ máy tìm kiếm.

Tương lai của website

Website sẽ còn tồn tại lâu dài. Tuy nhiên hiện website đang có sự cạnh tranh của các App, các mạng xã hội. Trong các mạng này mọi thông tin được lưu lại và tìm kiếm, di chuyển bên trong nội tại của app. Ví dụ thay vì xây dựng website bán hàng, người ta có thể mở một store trên facebook. Hay có thể mở một trang đại diện công ty trên Zalo chẳng hạn.

Các website rác với nội dung viết bằng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày một nhiều và tinh vi hơn

Website sẽ trú trọng việc hiển thị trên di động vì hiện giờ số lượng view trên di động đang thắng thể và tỷ lệ ngày một tăng.

Khi nào thì bạn cần sở hữu website

Sau khi đã đọc hiểu được phần nào câu hỏi Website là gì, giờ là lúc bạn cần sở hữu một website:

  • Khi bạn mở doanh nghiệp
  • Khi bạn có số lượng thông tin thú vị cần cũng cấp cho mọi người theo cách riêng của bạn, ví dụ các website giới thiệu về sách, về phong cách ẩm thực …
  • Khi bạn sở hữu một shop bán hàng và cần nâng cấp lên một tầm cao mới, mở một kênh bán hàng mới.
Bình luận

Họ và Tên *

Nội dung *

Đăng ký nhận thông tin

Và các chương trình khuyến mãi