Headless Commerce, phương pháp tối ưu SEO hiệu quả
Headless Commerce đang là nền tảng công nghệ được nhiều doanh nghiệp “để mắt” tới và xem xét chuyển đổi từ hệ thống nguyên khối sang các hệ thống sử dụng nền tảng Headless Commerce. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này có ảnh hưởng gì đến SEO ra sao?
1. Sự khác biệt nào giữa thương mại truyền thống và thương mại không đầu đối với SEO
Định nghĩa về Headless Commerce nói rằng bằng cách áp dụng cách tiếp cận không đầu người dùng, giúp bạn tách riêng lớp giao diện người dùng và lớp phụ trợ của toàn bộ hệ thống Thương mại điện tử. Hai yếu tố này và đôi khi là các yếu tố bổ sung của bên thứ ba, chẳng hạn như công cụ tìm kiếm hoặc hệ thống thanh toán, giao tiếp với nhau thông API.
Các thành phần giao tiếp với nhau qua API
Mặt khác, Monolith có tất cả các chức năng được tích hợp vào một phần mềm. Logic nghiệp vụ cũng như lớp trình bày được kết hợp thành một bộ phần mềm. Đôi khi có sẵn các plugin hoặc tiện ích mở rộng của bên thứ ba nhưng chúng chỉ là phần bổ sung để có một hệ thống được ghép nối và chúng được cài đặt vào đó.
Bạn có thể có hiểu rằng thương mại không đầu phức tạp hơn nhiều so với giải pháp đơn giản tất cả trong một hoặc cách tiếp cận như vậy là quá mức cần thiết.
Chà, thoạt nhìn, nó có vẻ như là một rắc rối không cần thiết, nhưng bạn càng làm quen với khái niệm kiến trúc không đầu, bạn sẽ càng thấy rằng, trên thực tế, nó đơn giản hóa rất nhiều thứ đồng thời mở ra một thế giới đầy khả năng .
Thực tế là quy mô và nguyện vọng kinh doanh của bạn càng lớn thì bạn càng thấy được nhiều lợi ích từ thương mại không đầu người. Và nó cũng phản ánh về SEO.
Thương mại không đầu không cách mạng hóa hình thức của chiến lược SEO nhưng nó có thể đẩy nhanh quá trình triển khai một cách đáng kể, đặc biệt là về mặt kỹ thuật.
Hãy cùng tìm hiểu một số chi tiết cụ thể về cách kiến trúc không có giao diện người dùng cải thiện cách trang web của bạn — và doanh nghiệp — phục vụ người dùng tốt hơn và trở nên dễ cải thiện hơn nhiều.
2. Khả năng tùy chỉnh được tích hợp vào DNA của Headless Commerce
Có thể dễ dàng thay đổi các tính năng khác nhau, kiến trúc thông tin, gắn thẻ HTML hoặc vi dữ liệu là điều mà bất kỳ chuyên gia SEO thương mại điện tử nào cũng mong muốn.
Các trang web thương mại điện tử cần phát triển để theo kịp các tiêu chuẩn công nghệ luôn thay đổi, đáp ứng thuật toán của Google và duy trì hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh.
- Bạn có biết cảm giác khi làm việc với SaaS hoặc một nền tảng kế thừa tự lưu trữ không cho phép bạn triển khai một bộ chiến thuật SEO được xây dựng cẩn thận do những hạn chế về mặt kỹ thuật của nó không? Tôi khá chắc chắn là bạn biết. Hãy xem xét các tình huống dưới đây.
- Bạn đã phát hiện ra cơ hội tăng trưởng khả năng hiển thị đáng kể bằng cách tạo cấu trúc trang web nâng cao hơn. Để đạt được điều đó, bạn cần tạo các URL mới dựa trên điều hướng theo khía cạnh, nhưng thay vào đó, bạn buộc phải chấp nhận các tham số URL không thân thiện với SEO và quên đi sự tăng trưởng tự nhiên ấn tượng.
- Bạn có thể nhận thấy rằng Google cung cấp nhiều khả năng đoạn mã chi tiết hơn hầu như mỗi tháng. Một số mang lại cơ hội tuyệt vời để các trang của bạn được hiển thị trong SERP theo những cách hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu nhà cung cấp CMS nguyên khối của bạn không phản ứng nhanh và không hỗ trợ các loại dữ liệu vi mô mới thì bạn sẽ chỉ còn lại những gì mình có hiện tại. Nhưng đoán xem ai sẽ được hưởng lợi từ những cơ hội mới? Đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Hệ thống cũ của bạn được tạo trong thời đại mà mọi người đều ngạc nhiên trước khả năng của JavaScript, vì vậy hầu hết nội dung Thương mại điện tử của bạn được tạo bằng kết xuất phía máy khách . Là một người hiểu rõ cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm, bạn biết rằng Google có thể đơn giản bỏ qua các mô tả và hình ảnh sản phẩm của bạn cho dù chúng có được tối ưu hóa tốt đến đâu.
Google sẽ dành nhiều tài nguyên ngân sách thu thập dữ liệu hơn để hiển thị đầy đủ nội dung của bạn trong trường hợp như vậy. Nếu trang web của bạn có hàng triệu URL thì rất có thể một số sản phẩm mới sẽ không được lập chỉ mục trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng. Chưa kể các công cụ tìm kiếm khác thậm chí không có khả năng kết xuất js.
Đây chỉ là 3 ví dụ về các vấn đề điển hình mà các chuyên gia SEO và chuyên gia thương mại điện tử có thể gặp phải khi tối ưu hóa cửa hàng của họ. Headless Commerce sẽ giúp việc sửa chúng và thực hiện các đề xuất SEO khác dễ dàng hơn.
Có thể triển khai cấu trúc URL tùy chỉnh cùng với điều hướng dựa trên khía cạnh phức tạp hoặc đánh dấu lược đồ mới. Tương tự, các giao diện người dùng không có giao diện người dùng như Vue Storefront phát triển mạnh nhờ việc đánh dấu vào tất cả các ô liên quan đến tối ưu hóa kỹ thuật sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Đọc tiếp để biết thêm về các khía cạnh kỹ thuật.
Hầu hết các CMS không đầu và nền tảng thương mại không đầu tốt nhất đều cho phép tùy chỉnh hoàn toàn, cho phép bạn thêm các cấu trúc mới có phần phụ thuộc phức tạp vào trang web hoặc gắn thẻ nội dung bằng vi dữ liệu.
Một lợi ích đáng kinh ngạc khác của thương mại không đầu là bạn có thể dễ dàng rút phích cắm và thay thế các giải pháp Thương mại điện tử của mình, chẳng hạn như CMS, bằng một giải pháp ưu tiên API khác.
Headless Commerce sẽ giúp chỉnh sủa và thực hiện các đề xuất SEO khác dễ dàng hơn
3. Headless Commerce giúp SEO tốt hơn ngay từ đầu
Một phần của trang web Thương mại điện tử vừa là cửa ngõ cho khách hàng vừa là thuật toán của Google là giao diện người dùng của nó.
Xem xét các nền tảng nguyên khối, lớp trình bày được kết hợp với phần phụ trợ trong một hệ thống, đôi khi có thể là một sự kết hợp không quá hoàn hảo.
Vậy các giải pháp giao diện người dùng không đầu thay thế, chẳng hạn như Vue Storefront, mang lại điều gì để tăng tốc SEO mà các khối nguyên khối không phải lúc nào cũng có ?
3.1 Kết xuất phía máy chủ (SSR)
Từ góc độ cơ bản nhất - có hai cách chính để hiển thị phần giao diện của trang web:
- Kết xuất phía máy khách có nghĩa là giao diện người dùng được hiển thị chính xác trong trình duyệt của người dùng sẽ yêu cầu chính trình duyệt thực hiện công việc cũng như giải thích và hiển thị mã javascript.
- Kết xuất phía máy chủ có nghĩa là quy trình được xử lý bởi máy chủ và mã HTML sẵn sàng hiển thị được cung cấp trực tiếp tới trình duyệt mà không cần hoặc rất ít cần xử lý JavaScript.
SSR mang lại giá trị SEO to lớn , đặc biệt đối với các trang web Thương mại điện tử lớn.
Vì việc xử lý JavaScript và hiển thị nó thành một HTML đơn giản sẽ chiếm tài nguyên tính toán của trình duyệt nên nó rất giống với trường hợp của các công cụ tìm kiếm. Họ cũng cần hiển thị mã js để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung .
Điều quan trọng cần đề cập là hiện tại, Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi duy nhất cung cấp tùy chọn như vậy. Cả Bing, Yandex và Baidu đều không thể “ nhìn thấy” nội dung của bạn nếu nội dung đó yêu cầu hiển thị JavaScript .
Quá trình hiển thị tiêu tốn nhiều tài nguyên , do đó Google không phải lúc nào cũng hiển thị đầy đủ các trang dựa trên JavaScript. Nó có thể thực hiện điều đó trong lần thu thập dữ liệu thứ hai hoặc loại bỏ hoàn toàn URL đó và giữ nó trong chỉ mục bổ sung.
Vì vậy, việc phân phát nội dung Thương mại điện tử của bạn cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm ở dạng HTML thuần túy (rõ ràng là có kiểu CSS) có thể được coi là một khía cạnh giảm thiểu rủi ro. Sẽ tốt hơn nếu bạn chắc chắn rằng Google có thể thu thập dữ liệu toàn bộ nội dung trang của bạn.
3.2 Tốc độ
Một khía cạnh SEO quan trọng khác của giao diện cửa hàng thương mại điện tử là nó phải hoạt động nhanh. Không khó để tìm thấy nhiều số liệu thống kê và báo cáo trên khắp trang web chứng minh rằng hiệu suất cao của các cửa hàng trực tuyến tương quan trực tiếp với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và kết quả SEO tốt hơn.
Headless Commerce giúp tốc độ tải trang nhanh hơn
3.3 Mã ngữ nghĩa
Google yêu cầu mã rõ ràng và việc gắn thẻ ngữ nghĩa, có sẵn từ phiên bản HTML 5. HTML ngữ nghĩa mang tính mô tả nhiều hơn so với các phiên bản HTML trước đó. Nó cung cấp thêm thông tin cho các công cụ tìm kiếm.
Việc hiểu một trang sẽ hữu ích phần nào đối với Google và đối với người khiếm thị sử dụng công nghệ hỗ trợ như trình đọc màn hình.
Tổng kết
Các chiến lược SEO sẽ giống nhau bất kể bạn sử dụng Headless Commerce hay hệ thống trung tâm, nguyên khối. Tuy nhiên, điều khác biệt trong trường hợp thương mại không đầu là khả năng thực hiện các chiến lược mà không cần các biện pháp chặn kỹ thuật không cần thiết. Bạn có thể đạt được điều đó nhờ vào các giải pháp tốt nhất mà Headless Commerce cung cấp.