Làm xong website cần làm gì - Lộ trình 5 bước vận hành từ WebPX
Sau khi nhận bàn giao một website hoàn thiện, rất nhiều người sẽ nghĩ đến đây là xong rồi và chờ khách tìm đến. Nhưng không phải nhé bạn, sẽ có vài đầu việc bạn cần làm ngay sau đó.
Tại WebPX, chúng tôi luôn nhắc nhở và đồng hành thời gian đầu để chủ doanh nghiệp không rơi vào tình trạng web làm xong để đó, mốc meo vì không biết vận hành
Bạn không cần quá lo lắng, những việc này không cần kỹ thuật cao siêu nhưng lại giúp Website của bạn thành "cỗ máy bán hàng" thực sự.
Bước 1: Kiểm tra ngay khả năng "bán hàng" của website
Khi WebPX bàn giao website, thiết lập hoạt động chắc chắn đã đầy đủ, chuẩn chỉnh. Nhưng về mặt kinh doanh, chỉ có bạn mới là người hiểu rõ nhất.
Hãy đóng vai một khách hàng lạ mặt, truy cập website của bạn và tự trả lời 3 câu hỏi sau trong 10 giây:
- Website này đang bán cái gì?
- Bạn sẽ làm gì tiếp theo ở web này?
- Nhìn vào website, bạn có thực sự tin tưởng để mua hàng không?
Mẹo nhỏ: Nếu đa phần các câu trả lời là "không" thì hãy báo ngay cho đội ngũ đang được giao nhiệm vụ đồng hành với bạn để chỉnh lại câu Slogan hoặc hình ảnh cho rõ ràng hơn. Bạn đừng quên, khách hàng không đủ kiên nhẫn để đoán xem bạn bán gì!
Bước 2: Kiểm tra các con đường khách hàng liên hệ
Ở giai đoạn đầu của việc vận hành web, bạn không cần hệ thống CRM phức tạp. Bạn chỉ cần đảm bảo là khách hàng chắc chắn có thể kết nối với bạn nhanh nhất. Phải đảm bảo mọi nút liên hệ, mua hàng đều hoạt động trơn chu và chắc chắn bạn nhận được liên hệ từ khách hàng.
- Nút Zalo: Phải luôn được ghim nổi bật trên màn hình.
- Form liên hệ: Đơn giản hóa tối đa, hoạt động đúng.
- Nút mua hàng: Phải đảm bảo mỗi sản phẩm phải có 1 nút mua hàng.
Mẹo nhỏ: Nếu bạn thấy các nút để liên hệ trên web của mình đang quá chìm hoặc khó bấm trên điện thoại, hãy liên hệ nhân viên hỗ trợ của WebPX để được tinh chỉnh lại UI/UX ngay.
Bước 3: Đảm bảo công cụ đo lường hoạt động đầy đủ
Chỉ có website không mà không gắn mã theo dõi hiệu quả thì làm sao bạn biết website bạn có khách hay không? Ở cửa hàng offline bạn lắp camera, ở trên môi trường Online bạn cần đến Google Analytics, Google Search Console.

Đừng hoa mắt vì bảng chỉ số quá nhiều, bạn chỉ cần nắm 3 chỉ số này là đủ:
- Users: Hôm nay có bao nhiêu người vào?
- Views: Họ xem sản phẩm nào nhiều nhất?
- Time: Họ ở lại bao lâu hay thoát ra ngay?
Mẹo nhỏ: Đối với khách hàng làm web tại WebPX, chúng tôi thường hỗ trợ cài đặt sẵn các mã theo dõi cơ bản này. Hãy kiểm tra email bàn giao hoặc hỏi lại nhân viên hỗ trợ nếu bạn chưa biết cách xem.
Bước 4: Chủ động kéo những lượt truy cập đầu tiên
Đây là điều quan trọng nhất, bạn đừng chờ kết quả từ SEO. Quá trình SEO cần tối thiểu 3 -> 6 tháng, khi nhận được web bạn cần:
- Chia sẻ lên Facebook,Zalo,... hoặc các nền tảng mạng xã hội khác mà bạn đang sử dụng. Thông điệp chỉ cần đơn giản như: "Chào cả nhà, WebPX vừa hoàn thiện website cho mình tại địa chỉ abc.com, cả nhà ghé thăm cho ý kiến nhá"
- Gửi cho khách hàng cũ: Mời họ trải nghiệm đặt hàng trên web mới.
Mẹo nhỏ: Mục tiêu ở bước 4 này là để có người thật truy cập website để Google bắt đầu ghi nhận dữ liệu.
Bước 5: Ghi nhận góp ý và tinh chỉnh lại nội dung website
1. Website không phải catalog, bạn cần tư duy website là 1 nhân viên bán hàng 24/7 nên sau vài ngày chạy thử bạn cần ghi nhận mọi ý kiến của khách hàng và liệt kê các câu mà họ hay hỏi như:
- Có free ship không?
- Bảo hành thế nào?
- Có khuyến mãi không?
- ....
Tất cả các câu này bạn cần bổ sung vào phần câu hỏi thường gặp.
2. Xem các thông tin báo cáo đã hướng dẫn ở mục 3 và có hành động phù hợp
- Họ vào trang nào đó và thoát ngay -> sửa lại nội dung trang đó
- Họ .... -> thì ...
Mẹo nhỏ: Hãy liên hệ với nhân viên được giao hỗ trợ, đồng hành với bạn để cùng kiểm tra nhé. WebPX không phải là đơn vị cung cấp dịch vụ rẻ nhất nhưng chắc chắn là đơn vị luôn đồng hành với khách hàng trong suốt quá trình vận hành website của bạn.