Top 6 bước hàng trăm khách hàng của WebPX chuyển đổi online thành công
Sau khi làm việc với hàng ngàn doanh nghiệp, có người thành công, có người thất bại, tôi nhận ra một điều: Online không thất bại vì thiếu công cụ, thiếu ý tưởng, mà vì thiếu... hệ thống. Website, CRM, Chatbot hay AI chỉ hiệu quả khi được đặt đúng chỗ trong mô hình kinh doanh.
BƯỚC 1. Làm rõ mô hình kinh doanh trước khi làm online
Trước khi làm họ luôn có câu trả lời chi tiết cho các câu hỏi sau:
- Bán cho ai?
- Họ đang gặp vấn đề gì thực sự?
- Mức độ cấp bách của vấn đề đó?
- Họ đang ở đâu (Facebook, Zalo, gặp trực tiếp…)?
- Mình mang lại giá trị gì khác biệt?
- Làm sao xây dựng mối quan hệ và làm sao để không chỉ bán 1 lần?
- Làm thế nào để mở rộng quy mô?
- Doanh thu hiện tại đến chủ yếu từ đâu?
BƯỚC 2. Làm website
Đây là nơi diễn tả mô hình kinh doanh bằng tâm lý khách hàng

Đa phần họ không bắt đầu từ giao diện, mà bắt đầu từ việc chia block theo tâm lý khách hàng. Website phải giúp khách hàng nhận ra 5 vấn đề này trong 30 giây đầu tiên.
- Bên này chuyên về cái gì?
- Bên này có phù hợp với tôi không?
- Khác gì so với hàng trăm bên khác?
- Cách làm việc họ như nào?
- Khi nào và liên hệ với họ như nào?
Và trên website của họ luôn có FAQ gom toàn bộ nghi ngại, từ chối, câu hỏi lặp lại để xử lý triệt để.
BƯỚC 3. CRM để biết chính xác: Tôi đang làm việc với ai và mối quan hệ đang ở trạng thái nào?
CRM không phải danh bạ, nên nó không đứng độc lập, đa phần khách hàng của WebPX sẽ sử dụng thêm cùng với Google Analytics để tracking và report được các vấn đề:
Vẽ được cụ thể khách hàng:
- Họ là ai?
- Đã từng trao đổi gì?
- Đang được xếp vào nhóm khách hàng nào?
- Đang ở giai đoạn nào trong hành trình quyết định mua?
Hành vi của họ trên website:
- Họ đã đọc gì
- Dừng lại ở đâu
- Nơi nào khiến họ rời bỏ phễu bán hành

BƯỚC 4. Flow – Nuôi dưỡng khách hàng
Không phải khách nào cũng mua ngay do đó với mỗi nhóm khách hàng nên làm gì tiếp theo 1 cách tự động?
- Gắn kịch bản giao tiếp vào trạng thái trong CRM
- Tự động hóa
- Gửi nội dung phù hợp
- Nhắc đúng thời điểm
- Duy trì mối quan hệ ngay cả khi không có sale
Ví dụ:
- Khách mới, rời bỏ phễu bán hàng tại điểm A thì gửi nội dung làm rõ vấn đề & định hướng
- Khách đang cân nhắc thì gửi case, quy trình, FAQ xử lý từ chối
- Khách cũ thì gửi thông tin chăm sóc, upsell, giữ quan hệ
Hay ví dụ đơn giản hơn:
- Khách mua chè, cứ 1 tháng hết 1 kg, thì 25 ngày nhắc lịch mua lại

BƯỚC 5. Chatbot AI – Đa phần khách hàng của WebPX không sử dụng Chatbot AI để thay thế nhân viên Sale
Họ dùng chatbot để:
- Trả lời các câu hỏi lặp đi lặp lại
- Hỗ trợ ngoài giờ hành chính hoặc quá tải
- Luôn có điểm thoát khi có đặc điểm cần nhân viên tư vấn
- Đào tạo sale, nhân viên mọi lúc mọi nơi

BƯỚC 6. AI nội dung – Tự động viết bài và tạo hình ảnh phù hợp.
- Đa phần khách hàng của WebPX xây dựng cấu trúc Pillar, Cluster, đi link thủ công.
- Họ sử dụng AI nội dung để nhanh chóng lên khung sườn bài viết, xây dựng chuỗi bài chuyên môn để tăng uy tín.