Sự khác biệt khi thiết kế website vài triệu và website trăm triệu
Marketing tức là đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm đó có thể là sản phẩm hữu hình, dịch vụ hay bất kì giá trị nào mà doanh nghiệp muốn bán. Và website là một phần không thể thiếu trên hành trình đó! Vậy đâu là sự khác biệt giữa website giá rẻ và website chuyên nghiệp? Cùng Webi tìm hiểu ngay trong bài viết sau!
Mã nguồn <>
Website 1 vài triệu: sử dụng mã nguồn sẵn có, miễn phí như Wordpress, Joomla hoặc có phí vừa phải như Wix, Shopify
Website vài trăm triệu: các tính năng sẽ được phát triển dựa trên nhu cầu riêng của công ty bạn
Ưu điểm của mã nguồn sẵn có là là cài đặt nhanh, tất cả đã có sẵn. Tuy vậy, những mã nguồn sẵn có sẽ có những tính năng dư thừa, làm chậm website.
Website sử dụng mã nguồn riêng sẽ đáp ứng đầy đủ các hoạt động mà doanh nghiệp cần, bỏ đi các thành phần dư thừa. Từ đó, giúp tối ưu hiệu suất của website, cũng như trải nghiệm người dùng.
Thời gian thực hiện
Website vài triệu: 15-30 ngày
Website vài trăm triệu: 1-2 tháng
Website vài triệu được thiết kế với những chức năng cơ bản và độ phức tạp không cao nên thời gian thực hiện chỉ tầm 15-30 ngày.
Đối với website vài trăm triệu, quá trình thiết kế bao gồm các bước nghiên cứu về doanh nghiệp, thị trường, đối thủ, xây dựng và trải qua nhiều bước kiểm duyệt trước khi đưa sản phẩm đến người dùng.
Tốc độ load
Website vài triệu: chưa tối ưu
Website vài trăm triệu: nhanh
Để tối ưu chi phí, các website vài triệu thường đặt một máy chủ cho nhiều website hoặc thậm chí đặt máy chủ tại nước ngoài. Điều này dẫn đến việc đường truyền web sẽ không được đảm bảo và bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan như đứt cáp quang, hay có quá nhiều lượt truy cập cùng lúc.
Website vài trăm triệu sẽ ưu tiên đặt trên các máy chủ riêng, tối ưu về mã nguồn, mang lại trải nghiệm tốt nhất.
Thiết kế giao diện và branding
Website vài triệu: thường dựa trên template có sẵn
Website vài trăm triệu: thiết kế độc quyền theo yêu cầu
Thông thường trong gói thiết kế website vài triệu, các đơn vị thực hiện sẽ sử dụng các mẫu template có sẵn và điều chỉnh lại ở mức độ cơ bản.
Gói thiết kế website vài trăm triệu rất được ưu tiên nghiên cứu và thiết kế giao diện, tối ưu UX/UI. Nhà phát triển sẽ ứng dụng những nền tảng để xây dựng giao diện độc quyền và đồng nhất với Brand Guideline.
Khả năng bảo mật
Website vài triệu: không kèm theo tiện ích bảo mật
Website vài trăm triệu: bảo mật cao
Vì tính chất dùng chung “máy chủ công cộng”, các website vài triệu sẽ luôn tìm ẩn rủi ro bị đánh cắp dữ liệu, hack máy chủ và bị ảnh hưởng khi website bất kỳ trên máy chủ dùng chung gặp sự cố.
Ngược lại, website vài trăm triệu sẽ có xác suất ít hoặc gần như không có khả năng bị ảnh hưởng từ bên ngoài.
Bảo trì
Website vài triệu: không bao gồm bảo hành sau khi bàn giao sản phẩm
Website vài trăm triệu: được hỗ trợ kỹ thuật về lâu dài
Đối với website vài triệu, đa phần sau khi thực hiện quá trình nghiệm thu và bàn giao sản phẩm thì dịch vụ xem như đã hoàn tất. Nếu gặp trục trặc về kỹ thuật hay muốn nâng cấp giao diện, doanh nghiệp lại phải tốn chi phí không hề nhỏ cho việc sửa chữa hoặc thậm chí phải “đập đi xây lại” do vướng lỗi hệ thống.
Còn đối với gói website vài trăm triệu, các đơn vị thiết kế vẫn sẽ đồng hành trong quá trình cung cấp và hỗ trợ kỹ thuật về lâu dài. Khi có sự cố phát sinh cũng dễ dàng sửa chữa và tốn ít kinh phí hơn bởi họ có thể chủ động về mã nguồn và máy chủ.
Tổng kết
Mỗi website đều có những ưu, nhược điểm riêng. Nếu như mục tiêu là xây dựng website tin tức, truyền tải thông tin về doanh nghiệp thì "website vài triệu" là vừa đủ. Còn nếu mục tiêu là xây dựng một website tích hợp những hoạt động cụ thể như Branding, Marketing, Bán hàng,... với chiến lược dài hạn và quy trình hoàn thiện bao gồm Business Analysis thì "website trăm triệu" là rất cần thiết.