Mô hình kinh doanh B2B hoạt động như thế nào?
Mô hình B2B hoạt động kinh doanh như thế nào? Bạn cùng WebPX tìm hiểu và cách triển khai mô hình kinh doanh B2B hiệu quả nhất nhé.
Mô hình kinh doanh B2B là gì?
B2B là cụm từ viết tắt của “Business to Business” được dùng để chỉ hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. B2B được sử dụng thông qua các hình thức buôn bán, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Nó bao gồm thương mại điện tử, một số giao dịch diễn ra trong thực tế. Từ việc tư vấn, báo giá cho đến việc lập hợp đồng, mua bán sản phẩm.
Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C
B2C là là viết tắt của thuật ngữ Business To Customer dùng để mô tả hoạt động giao dịch, mua - bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng, hay lĩnh vực bán lẻ.
- Khác biệt về đối tượng khách hàng: Khách hàng trong các giao dịch B2B là các công ty còn khách hàng của B2C là các cá nhân. Tuy nhiên cần phải xem xét chữ C trong B2C là người tiêu dùng cuối cùng (End-user). Nghĩa là C còn bao gồm cả những doanh nghiệp mua sắm hàng hóa về để tiêu dùng.
- Khác biệt về đàm phán, giao dịch: Bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) phải bao gồm cả các yếu tố như đàm phán về giá cả, việc giao nhận hàng và xác định quy cách, các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) không nhất thiết phải bao gồm tất cả các yếu tố như vậy.
- Khác biệt về vấn đề tích hợp: Các công ty khi bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) cần phải đảm bảo rằng các hệ thống của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người dẫn đến nhu cầu phải tích hợp hệ thống của doanh nghiệp bán hàng và doanh nghiệp mua hàng. Trái lại các công ty B2C không phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng.
- Khác biệt về quá trình Marketing: Marketing hướng tới doanh nghiệp (B2B) và hướng đến người tiêu dùng (B2C) là khác nhau. B2B phụ thuộc vào những nỗ lực tiếp thị xây dựng mối quan hệ. Sử dụng chiến lược tập trung vào người tiêu dùng để chinh phục thị trường kinh doanh B2B sẽ chỉ làm lãng phí ngân sách của bạn. Bước đầu tiên trong phát triển chiến lược Marketing B2B thì tương tự bước đầu tiên trong chiến lược của B2C, sau đó thì các hoạt động tiếp thị tiếp theo là khác nhau.
- Khác biệt về quá trình bán hàng: Mặc dù mục đích của Marketing B2B là chuyển đổi những người tiềm năng thành khách hàng nhưng quá trình này lâu hơn và nhiều phức tạp hơn với B2C. Một công ty B2B cần tập trung vào xây dựng mối quan hệ và quảng bá bằng cách sử dụng những hoạt động tiếp thị tạo ra những dẫn dắt có thể được duy trì trong chu trình bán hàng.
II. Đặc điểm của mô hình thương mại điện tử B2B
- Mô hình thương mại điện tử B2B hoạt động thông qua mạng lưới giữa hai doanh nghiệp, cho nên thời gian giao dịch được rút ngắn hơn vì không cần phải giao dịch thông qua một kênh trung gian nào nữa và chi phí giao dịch cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể.
- Ngoài ra những chi phí để tiếp thị và phân phối cũng không tốn quá nhiều. Mô hình này còn giúp doanh nghiệp chủ động hơn rất nhiều, có thể chủ động trong việc điều chỉnh nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng nhanh chóng hơn.
- Doanh nghiệp còn có nhiều cơ hội để gặp gỡ được những nhà cung cấp tốt hơn với chi phí phải chăng hơn. B2B chính là mô hình giúp cắt giảm nhiều khâu trung gian không cần thiết, nhờ vào đó, hàng hóa đến tay các đại lý bán lẻ, khách hàng nhanh hơn.
- Tất cả các thao tác giao dịch đều được diễn ra trên Internet vô cùng tiện lợi cho cả người mua và người bán. Người bán có thể đăng thông tin về sản phẩm/ dịch vụ bao gồm thông tin về loại sản phẩm/ dịch vụ, hình ảnh sản phẩm, giá bán, vận chuyển,...Tại đó, người mua có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, hỏi về sản phẩm hoặc đặt đơn hàng trên Internet mà không cần phải đi đến cửa hàng trực tiếp.
III. Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh
Một điểm đặc trưng của mô hình B2B là các doanh nghiệp luôn có một quy trình mua hàng riêng biệt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà đem lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đó là lý do vì sao người tiêu dùng mua hàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc. Còn các doanh nghiệp thì chú trọng đến yếu tố logic.
Vì vậy, khi khách hàng của bạn là doanh nghiệp. Thì bạn cần đánh vào tính logic của sản phẩm thay vì yếu tố cảm xúc. Bằng cách tập trung vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Bạn cần biết rõ bộ phận thu mua có những ai và họ đóng vai trò nào trong quá trình thu mua của công ty khách hàng.